[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1
    


กลุ่มนิเทศ
เรื่อง : การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยกิจกรรมเชือกสร้างสรรค์ภาพ



 

การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยกิจกรรมเชือกสร้างสรรค์ภาพ
โดยนางพวงเพ็ญ    ทองมา   โรงเรียนบ้านยะรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2
£££££££££££££££££  ££££
 
แนวคิด / หลักการ
                แนวคิดในการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยกิจกรรมเชือกสร้างสรรค์ภาพ เป็นการมุ่งเน้นให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายตามแนวการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยของมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามวัย และมีสมรรถภาพการทำงานที่ประสานกันระหว่างความสามารถการใช้กล้ามเนื้อและประสาทสัมพันธ์ในการปฏิบัติสู่การเรียนรู้ที่มีการสัมผัสกับวัตถุของจริงผ่านประสบการณ์ตรง พัฒนาความสามารถที่มีความสัมพันธ์ระหว่างประสาทตาและกล้ามเนื้อมือของการใช้มือ นิ้วมือและแขนซึ่งเป็นกลไกลทาสงจิตควบคู่กับทางกายภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาความสามารถ และพรสวรรค์ของเด็ก คือ การพัฒนานิ้วมือโดยเด็กได้มีโอกาสใช้มือคล่องแคล่วมากเพียงไร ก็จะทำให้เด็กมีความเฉลียวฉลาดมากยิ่งขึ้น และประสานกันอย่างดีระหว่างสายตา มือและการควบคุมกล้ามเนื้อเล็กของเด็กเป็นการเพิ่มวามสามารถของการใช้มือที่จะนำไปสู่การเขียนอีกด้วย
                จากแนวคิดและหลักการดังกล่าวข้างต้นได้นำไปพัฒนาความสามรถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยกิจกรรมเชือกสร้างสรรค์ภาพ จัดประสบการณ์ในรูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์ของการติดแปะเชือกที่มีความสอดคล้องกับพัฒนาการความสามารถ และบริบทของผู้เรียน เพื่อพัฒนาความ สามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ดังนี้
กระบวนการ / ขั้นตอนการพัฒนา
                การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยกิจกรรมเชือกสร้างสงสรรค์ภาพ ของผู้เรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ซึ่งประกอบด้วย
                1. แนวทางการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยกิจกรรมเชือกสร้างสรรค์ภาพ ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน มีจำนวน 30 กิจกรรม ดังนี้
                                ขั้นตอนที่ 1 การสำรวจเชือกและติดแปะเชือก ชุดมาเล่นเชือกกันเถอะ
เริ่มตั้งแต่ผู้เรียนได้เล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ใช้ระบบประสาทสัมผัสของร่างกาย พร้อมทั้งฝึกการลงมือปฏิบัติประสาทสัมผัสมือกับตาโดยมีการเล่นเรียนรู้กับเชือกอย่างอิสระอีกทั้งยังช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อพัฒนาการร่างกายที่เหมาะสมกับวัยของกิจกรรมสร้างสรรค์ การหยิบ จับ ดูรูปร่าง ลักษณะขนาด สีสัน      เชือก มีการบิด หมุนประดิษฐ์เชือกจากกระดาษหนังสือพิมพ์ และติดแปะเชือก ทั้งนี้ผู้เรียนได้จัดทำเป็นผลงานรายกลุ่ม/รายบุคคล เช่น กิจกรรมการเคลื่อนไหวจังหวะประกอบเชือกสีต่างๆ และผลงานประดิษฐ์เชือกจากกระดาษหนังสือพิมพ์ และติดแปะเชือกลงบนกระดาษ
                                ขั้นตอนที่ 2 การติดแปะเชือกตามรอยเส้นประชุดเรียนรู้เส้นจากเชือก
เริ่มตั้งแต่ผู้เรียนได้เล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ใช้ระบบประสาทสัมผัสของร่างกาย พร้อมทั้งฝึกลงมือปฏิบัติประสานสัมพันธ์มือกับตา โดยมีการเล่นเรียนรู้รูปทรงเส้นต่างๆกับเชือกอย่างอิสระ อีกทั้งยังช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อพัฒนาการร่างกายที่เหมาะสมกับวัยของกิจกรรมสร้างสรรค์ การติดแปะเชือกตามรอยเส้นประ ทั้งนี้ผู้เรียนได้จัดทำเป็นผลงานรายกลุ่ม/รายบุคคล เช่น กิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเชือกสีต่างๆ และผลงานติดแปะเชือกตามรอยเส้นประลงบนกระดาษ
                                ขั้นตอนที่ 3 การติดแปะเชือกตามรอยรูปทรงเลขาคณิต ชุดเรียนรู้รูปทรงเลขาคณิต เริ่มตั้งแต่ผู้เรียนได้เล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ใช้ระบบประสาทสัมผัสของร่างกาย พร้อมทั้งฝึกลงมือปฏิบัติประสานสัมพันธ์มือกับตา โดยมีการเล่นเรียนรู้รูปทรงเลขาคณิตกับเชือกอย่างอิสระ อีกทั้งช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อพัฒนาการร่างกายที่เหมาะสมกับวัยของกิจกรรมสร้างสรรค์ การติดแปะเชือกตามแบบรูปทรงเลขาคณิต ทั้งนี้ผู้เรียนได้จัดทำเป็นผลงานรายกลุ่ม/รายบุคคล เช่น กิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเชือกสีต่างๆ และผลงานติดแปะเชือกตามแบบรูปทรงเลขาคณิตลงบนกระดาษ
                                ขั้นตอนที่ 4 การติดแปะและตกแต่งเชือกตามภาพที่กำหนด ชุมาสนุกกับใบไม้ดอกไม้และผลไม้ และชุดมาสนุกกับต้นไม้ ดวงดาว และบ้าน เริ่มตั้งแต่ผู้เรียนได้เล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ใช้ระบบประสาทสัมผัสของร่างกาย พร้อมทั้งฝึกลงมือปฏิบัติประสานสัมพันธ์มือกับตา โดยมีการเล่นเรียนรู้จัดเชือกเป็นภาพใบไม้ ดอกไม้ ผลไม้ ต้นไม้ ดวงดาว และบ้าน อย่างอิสระ อีกทั้งช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อพัฒนาการร่างกายที่เหมาะสมกับวัยของกิจกรรมสร้างสรรค์การติดแปะและตกแต่งเชือกตามภาพที่กำหนด ทั้งนี้ผู้เรียนได้จัดทำเป็นผลงานรายกลุ่ม/รายบุคคล เช่น กิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเชือกสีต่างๆ และผลงานติดแปะ และตกแต่งเชือกตามภาพที่กำหนดลงบนกระดาษ
                                ขั้นตอนที่ 5 การติดแปะต่อเติมและตกแต่งเชือกตามภาพที่กำหนด ชุดมาสนุกกับหนังสือ ดินสอและกระเป๋า และชุดมารู้จักกับธงชาติไทย โรงเรียน และรถยนต์  เริ่มตั้งแต่ผู้เรียนได้เล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ใช้ระบบประสาทสัมผัสของร่างกาย พร้อมทั้งฝึกลงมือปฏิบัติประสานสัมพันธ์มือกับตา โดยมีการเล่นเรียนรู้จัดเชือกเป็นภาพหนังสือ ดินสอ และกระเป๋า ธงชาติไทย โรงเรียน และรถยนต์อย่างอิสระ อีกทั้งช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อพัฒนาการร่างกายที่เหมาะสมกับวัยของกิจกรรมสร้างสรรค์การติดแปะ ต่อเติม และตกแต่งเชือกตามภาพที่กำหนด ทั้งนี้ผู้เรียนได้จัดทำเป็นผลงานรายกลุ่ม/รายบุคคล เช่น กิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเชือกสีต่างๆ และผลงานติดแปะ ต่อเติมและตกแต่งเชือกตามภาพที่กำหนดลงบนกระดาษ
 
                                ขั้นตอนที่ 6 การติดแปะและตกแต่งเชือกสร้างสรรค์ภาพอิสระ ชุดมารู้จักกับผัก-ผลไม้ เริ่มตั้งแต่ผู้เรียนได้เล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ใช้ระบบประสาทสัมผัสของร่างกาย พร้อมทั้งฝึกลงมือปฏิบัติประสานสัมพันธ์มือกับตา โดยมีการเล่นเรียนรู้จัดเชือกเป็นภาพผัก และผลไม้   อย่างอิสระ อีกทั้งช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อพัฒนาการร่างกายที่เหมาะสมกับวัยของกิจกรรมสร้างสรรค์การติดแปะ และตกแต่งเชือกสร้างสรรค์ภาพอิสระ ทั้งนี้ผู้เรียนได้จัดทำเป็นผลงานรายกลุ่ม/รายบุคคล เช่น กิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเชือกสีต่างๆ และผลงานติดแปะ และตกแต่งเชือกสร้างสรรค์ภาพอิสระลงบนกระดาษ
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
                1. โรงเรียนบ้านยะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 โดยผู้บริหารการศึกษาทุกระดับชั้นเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนให้ครูพัฒนาตนเอง โดยรายงานผลงาทางวิชาการ เพื่อขอกำหนดตำแหน่งแต่งตั้งข้าราชการครูให้ดำรงตำแหน่งวิทยาฐานะครูชำนาญการพิเศษ
                2. ครูผู้สอนให้ความสนใจศึกษาหาความรู้และค้นคว้าระดมพลังความคิดในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยกิจกรรมเชือกสร้างสรรค์ภาพ
                3. ผู้เรียนระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 มีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเองในการเข้าร่วมกิจกรรมเชือกสร้างสรรค์ภาพ อย่างสนุกสนานและเพลิดเพลิน
ผลการดำเนินงาน
                1. การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยกิจกรรมเชือกสร้างสรรค์ภาพของผู้เรียน ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 91.48 / 94.17 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
                2. ผู้เรียนมีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก สุงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
                3 . พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กจากผลงานที่ทำและนำไปสู่กิจกรรมที่ผู้เรียนอยากทำต่อไป ของงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุ เช่น ทำเป็นดอกไม้ขยะสวยและทำเป็นของเล่นง่ายๆ
                4. พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กจากผลงานที่ทำและนำไปสู่งานศิลปะ เช่น การวาดภาพระบายสี ฉีกปะกระดาษ จัดตกแต่งให้สวยงามตามความคิดสร้างสรรค์ของการเป็นพื้นฐานในการฝึกให้ผู้เรียนได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ฝึกความอดทนทำให้จิตใจอ่อนโยน และจิตสงบมีสมาธิมากขึ้น
                5. พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กจากผลงานที่ทำ และนำไปสู่แนวทางการฝึกอ่านและเขียนโดยให้ผู้เรียนได้ฝึกการปั้นใช้ดินเหนียว หรือดินน้ำมัน ปันเป็นรูป ก. ข. น. ค ฯลฯ แล้วใช้นิ้วชี้ เขียนลากเส้นไปตามดินเหนียว หรือดินน้ำมันที่ปั่นให้ถูกวิธีในการเริ่มต้นของการอ่านและการเขียน
                6. พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และนำไปสู่การเล่นสนุกๆกับมือทั้งสองของตนเอง ด้วยการทำท่าทางเลียนแบบสัตว์ สิ่งของเครื่องใช้เป็นการเล่นปนเรียนได้บริหารกล้ามเนื้อมือและนิ้วมือ ทำให้ผู้เรียนสนใจกระตือรือร้นเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนจัดประสบการณ์
                7. พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และนำไปสู่การจัดกิจกรรมการใช้มือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา เช่น เล่นเกมรับ-ส่งบอล เกมลิงชิงบอล เกมต้อนบอลอ้อมหลัก
                8. พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และนำไปสู่จัดประยุกต์ใช้แผนการจัดกิจกรรมชุดนี้ เพื่อส่งเสริมความพร้อมและพัฒนาการด้านอื่นๆ ของผู้เรียน เช่น ความสามารถในการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ และความสามารถในการแก้ปัญหา
                9. พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และนำไปสู่มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ครูผู้สอนได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ความคิด ข้อเสนอแนะ และปัญหาในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กของการนำไปสู่การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์และนำไปทดลองใช้ภายในกลุ่มโรงเรียนต่างๆที่มีความสนใจ  
 
 


ดาวน์โหลดไฟล์แนบ

ผู้เขียน : อาซีหย๊ะ หีมล๊ะ
หน่วยงาน :
อังคาร ที่ 6 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2552
เข้าชม : 8327
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 11 ครั้ง.


กลุ่มนิเทศ 5 อันดับล่าสุด

      การศึกษปัญหาและความต้องการใช้สื่อการสอนของครู 1 / มี.ค. / 2554
      ปัญหาและความต้องการของครูเกี่ยวกับการนิเทศการเรียนการสอน 28 / ก.พ. / 2554
      รายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ 18 / พ.ย. / 2552
      การนิเทศการศึกษา 18 / พ.ย. / 2552
      รายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ 18 / พ.ย. / 2552


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก